Đăng nhập

Chi nhánh Đà Nẵng

(Tháng 1,2,3)

Chi nhánh Hòa Khánh

     (Tháng 1,2,3)

 

 
Lịch khai giảng các lớp
CHI NHÁNH HÒA KHÁNH
CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG
   


















Tin tức - sự kiện
Bi kịch từ việc chọn nhầm bạn
 

Do bản tính ham chơi, thích thể hiện bản thân, nên Nguyễn Quốc Dương đã gây ra trọng tội với bạn thân.

Suốt phiên xử mở tại TAND Hà Tĩnh, bị cáo Nguyễn Quốc Dương (22 tuổi), cúi gằm mặt dưới vành móng ngựa, lí nhí kể lại hành vi sát hại bạn thân, vứt xác xuống sông phủ bèo phi tang. Phía dưới hội trường không còn ghế trống, nhiều người nhà bị cáo và nạn nhân không thể vào bên trong, phải đứng theo dõi xử án qua cửa sổ.

Theo bản án ngày 30/11 của TAND Hà Tĩnh, tối 26/6 Dương rủ bạn thân là Đoàn Văn Tuấn (trú cùng xã) đến thành phố Hà Tĩnh chơi. Rạng sáng hôm sau, khi đến phường Thạch Linh, cả hai rẽ vào đê Trung Linh hút thuốc. Nhiều lần rủ Tuấn bán xe máy lấy tiền song bị khước từ nên Dương sát hại bạn, phi tang xác xuống sông Đông, phủ bèo che giấu, đem xe máy bán được năm triệu đồng để về đi chơi với bạn gái.

Tại phiên tòa, Dương trình bày do bản tính ham chơi, thích thể hiện bản thân nên đã gây ra trọng tội với bạn thân. Bị cáo cho rằng sự tham lam đã lấn án lý trí, lúc đó chỉ nghĩ tới việc làm sao có tiền, nên đã mù quáng xuống tay. Nay nghĩ lại chính tội ác mà mình đã gây ra, bản thân cũng thấy rùng mình.

Ngồi phía sau, bố mẹ bị cáo mặt bơ phờ, trình bày từ khi con trai gây tội lỗi thì tinh thần suy sụp, không muốn ra ngoài đối diện với mọi người. Là hàng xóm với bố mẹ bị hại, song giờ hai gia đình đã không còn đi lại, đối diện nhau tại tòa cũng không thể nói với nhau được câu nào, vẻ mặt luôn nặng nề.

bi-kich-tu-viec-chon-nham-ban

Rất đông người dân tập trung ở cổng tòa để vào xem xét xử. Ảnh: Đức Hùng

Ông bà cho hay gia đình kinh tế eo hẹp, tích cóp được 30 triệu đồng đã gửi gia đình Tuấn lo chi phí đám tang, biết số tiền này là rất nhỏ, nhưng rất mong được chia sẻ với nỗi đau không gì bù đắp được.

Dương nghe bố mẹ nói rưng rưng nước mắt, cho rằng cả hai là bạn thân lâu năm, ban đầu không có ý định giết bạn, mà chỉ muốn cướp tài sản. Sau nhiều lần thuyết phục, thấy Tuấn không nghe theo ý mình nên tức giận.

"Vụ án diễn ra theo ý đồ và dã tâm của bị cáo, ý nghĩ giết bạn để cướp tài sản không phải là bất chợt, mà đó là một kế hoạch đã vạch sẵn từ trước. Hành vi này là cố tình thực hiện tội ác tới cùng, không phải là bột phát", thẩm phán đặt câu hỏi. Dương im lặng, liếc mắt nhìn di ảnh nạn nhân trong hội trường.

Đại diện gia đình Tuấn chia sẻ, từ ngày mất con, bố mẹ suy sụp. Tuấn hiền lành, ít nói, học hành không đến nơi đến chốn nên cả nhà dự định sẽ cho cậu đi làm thuê, kiếm tiền trang trải cuộc sống về sau, nào ngờ chọn nhầm bạn, khiến gặp bi kịch quá lớn.

Nghe người nhà nạn nhân nói, Dương quay lại xin lỗi, mong được bỏ qua để sớm có thể chuộc lại phần nào lỗi lầm đã gây ra. 

Phía gia đình bị hại cho biết, là những người hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, bản thân cũng rất day dứt, thương bố mẹ Dương khi hình phạt nghiêm khắc được tòa áp dụng, nó giống như nỗi đau mất con của mình. Tuy nhiên, tại tòa Dương không biết ăn năn hối cải, họ yêu cầu xử lý nghiêm, bồi thường đầy đủ những mất mát về vật chất cũng như tinh thần.

bi-kich-tu-viec-chon-nham-ban-1

Bị cáo Dương bị cảnh sát áp giải ra xe thùng. Ảnh: Đức Hùng

HĐXX nhận định, với lòng tham, ích kỷ, bản tính coi thường pháp luật, quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, Dương cần phải bị cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để nhận thức những sai lầm. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ do ông bà nội trước đây là những người có công với nhà nước.

Nhận mức án chung thân cho hai tội Giết người, Cướp tài sản, Dương lặng người, cúi gằm mặt rảo bước nhanh khi bị cảnh sát áp tải ra xe thùng, chỉ kịp ngoái nhìn bố mẹ đang đứng thẫn thờ giữa sân tòa trong tiết trời lạnh buốt đầu đông.

Đức Hùng

Các bài viết khác